8h00
29/06/2023

Nhân viên Sale Logistics là gì? Thu nhập và lộ trình thăng tiến trong nghề

Nhân viên Sales Logistics được là vị trí có nhu cầu tuyển dụng rất cao hiện nay với mức thu nhập cao. Vậy Sale Logistics là gì? Công việc chi tiết là gì? Yêu cầu công việc như thế nào? Những khó khăn nào có thể gặp phải khi theo đuổi công việc này? Cùng Tdimex tìm hiểu những thông tin chi tiết về vị trí này qua bài viết sau đây nhé.
Mức lương của nhân viên Sales Logistics tùy thuộc vào từng công ty cũng như kỹ năng, kinh nghiệm của chính bạn. Nhìn chung, mức lương khởi điểm cho người chưa có kinh nghiêm là 6 - 12 triệu đồng. Tương tự như các vị trí Sale khác, Sale Logistics sẽ có nguồn thu nhập chính và không giới hạn đến từ hoa hồng từ các hợp đồng/lô hàng hoàn thành.

Sale Logistics hay nhân viên kinh doanh Logistics được hiểu là người chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, tư vấn bán hàng các sản phẩm/dịch vụ Logistics. Trách nhiệm chính là tìm kiếm các khách hàng là cá nhân hoặc doanh nghiệp đang có nhu cầu và giới thiệu, tư vấn, thuyết phục khách hàng mua hàng/sử dụng các dịch vụ Logistics của Công ty.

Sale Logistics là gì? Thu nhập thế nào?

Mô tả công việc của nhân viên Logistics tùy vào từng công ty, vị trí cụ thể mà công việc sẽ có chút khác biệt. Dưới đây là mô tả công việc một số vị trí nhân viên Sales Logistics mà bạn có thể tham khảo.

Mô tả công việc của nhân viên Logistics

Sale hãng tàu là người làm việc trong các hãng tàu/các Công ty có đội tàu riêng. Công việc chính của vị trí này là bán các booking, đảm bảo các chuyến tàu của Công ty vận chuyển hết trọng tải. Nhân viên Sales Logistics của các Công ty này chỉ bán cước của duy nhất một hãng tàu của công ty họ. Khách hàng chính sẽ là các Forwarder/các đại lý/ phòng vé và các shipper lớn (thường book từ 10 - 50 container).

Nhân viên Sale Logistics cho các hãng tàu 

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Gửi báo giá, giới thiệu, tư vấn cho khách hàng giá cước và các chi phí liên quan khi xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Đàm phán, thống nhất và ký kết hợp đồng với khách hàng.
  • Theo dõi đơn hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ. Hỗ trợ khách hàng làm các thủ tục hải quan, chứng từ, đóng hàng,...
  • Hỗ trợ, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc với khách hàng.
  • Làm việc với các đại lý Forwarder để đàm phán về giá cước và phí. Thực hiện lý kết hợp đồng với đại lý mới.
  • Chăm sóc khách hàng cũ, thường xuyên cập nhật các thông tin về giá cước, khuyến mãi,... cho các khách hàng.

Sale Forwarder là người làm việc tại các công ty Logistics không có đội tàu. Forwarder giống như các đại lý, phòng vé của các hãng tàu, có vẫn có bán cước, bán chỗ trên các con tàu vận chuyển hàng. Các Forwarder phục vụ chủ yếu cho khách khách hàng có nhu cầu chuyển hàng với số lượng hàng hóa nhỏ lẻ dưới 10 container. Sales Forwarder sẽ làm việc từ đầu đến cuối trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa.

Nhân viên Sale Logistics cho các Sale Forwarder

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty.
  • Làm việc với các hãng tàu để có được booking, báo giá tốt nhất. Làm việc với Lines/NVOCC check lịch tàu.
  • Giới thiệu về dịch vụ, tư vấn, gửi báo giá về cước phí và các dịch vụ khác theo nhu cầu của khách hàng.
  • Thỏa thuận ký kết hợp đồng để sử dụng dịch vụ.
  • Làm các thủ tục hải quan, chứng từ, thông quan hàng hóa, vận chuyển hàng hóa ra cảng/sân bay,... theo hợp đồng cho khách hàng.
  • Theo dõi đơn hàng, phối hợp với các bộ phận để xử lý hàng thuận lợi, linh động xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
  • Thường xuyên chăm sóc, gửi các thông tin, báo giá mới đến các khách hàng cũ.
Ngoài ra, tại các công ty Logistics khác nhau mô tả công việc của vị trí Sale Logistics thực tế sẽ có nhiều sự khác biệt tùy vào mô hình, loại dịch vụ và quy trình của từng công ty. Khi tìm hiểu, ứng tuyển vào các công ty Logistics bạn có thể tham khảo chi tiết ở bảng JD (mô tả công việc chi tiết).

Xem thêm: TOP 10 Việc làm Logistics phổ biến, thu nhập hấp dẫn hiện nay

Các yêu cầu cần có của một nhân viên Sales Logistics

Các kiến thức nghiệp vụ Sales Logistics:
Các kỹ năng cần có: 
Bộ phận Sale Logistics được xem có vai trò quan trọng trong việc mang đến nguồn doanh thu chính cho Công ty. Tuy nhiên đây là vị trí chịu nhiều áp lực và rất dễ bị đào thải. Để có thể làm tốt công việc này là điều không dễ dàng và yêu cầu đối với vị trí này cũng rất cao. Do đó, không chỉ cần có đam mê, bạn cũng cần có các kiến thức, kỹ năng đáp ứng theo yêu cầu của nghề để phát triển theo lộ trình mong muốn.
  • Có các kiến thức căn bản về xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Hiểu rõ quy trình trong Logistics, quy trình giao nhận, làm chứng từ, khai báo thủ tục hải quan hàng hóa.
  • Hiểu biết cơ bản về vận chuyển hàng hóa, các hãng tàu, giá cước và các loại phí xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Hiểu về quy trình bán hàng trong Logistics. 
  • Đọc hiểu, giao tiếp bằng tiếng anh ở mức cơ bản đến tốt. Nếu bạn biết thêm một ngoại ngữ khác thì đó là một lợi thế.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng.
  • Kỹ năng tìm kiếm khách hàng mới.
  • Có khả năng chịu được áp lực cao của công việc.
  • Có tính linh hoạt, có thể xử lý tình huống tốt.
  • Có khả năng sắp xếp, quản lý công việc và thời gian hiệu quả.
  • Nhanh nhẹn, năng động, chủ động trong công việc.
  • Có khả năng sử dụng tin học văn phòng tốt.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên Sales Logistics

Đây là vị trí cơ bản khi bắt đầu làm Sales Logistics. Khi học việc hay thực tập ở vị trí này thì thu nhập sẽ dao động từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. Bạn sẽ được công ty đào tạo, hướng dẫn cách để tìm kiếm khách hàng, cách tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ của công ty,...
Logistics Sales Trainee
Logistics Sales Executive
Khi bạn đã có được 1 năm kinh nghiệm thì mức lương sẽ dao động từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Lúc này bạn đã có được những kỹ năng và kinh nghiệm tương đối, biết cách thúc đẩy, thương lượng với khách hàng để ký kết hợp đồng tăng doanh thu cho công ty.
Logistics Sales Supervisor
Khi bạn có được 2 - 3 năm kinh nghiệm ở vị trí Sale Logistics thì mức lương có thể từ 20 - 30 triệu đồng/tháng. Đây là vị trí kết nối giữa bán hàng và quản lý cao cấp, ở một số công ty vị trí này giống như team leader. 
Vị trí này thường là người có kinh nghiệm được 3 - 5 năm ở vị trí Supervisor. Mức lương cho vị trí này từ 20 - 50 triệu đồng/ tháng. Ở vị trí này bạn sẽ là người hoạch định nên các chiến lược cho phòng Sales và chịu trách nhiệm về doanh thu của cả phòng. 
Logistics Sales Manager
Lộ trình thăng tiến là điều mà bất kỳ ai cũng quan tâm khi bắt đầu vào một công việc. Cùng xem thử với vị trí nhân viên kinh doanh Logistics thì cơ hội thăng tiến sẽ như thế nào nhé!
Logistics Sales Director
Vị trí này đòi hỏi người có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn cao về bán hàng, lãnh đạo, quản lý. Mức lương cho vị trí này là từ 80 - 150 triệu đồng/ tháng.

Những khó khăn khi đuổi nghề Sales Logistics

Đặc thù của ngành này là những sự thay đổi, cập nhật liên tục hoặc có những sự cố phát sinh bất thường. Do đó bạn cần có khả năng thích ứng, linh hoạt và khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh để công việc được xử lý nhanh chóng, không gây ra các chậm trễ, vướng mắc, ảnh hưởng đến khách hàng và công ty.
Năng lực giải quyết các vấn đề
Công việc của nhân viên kinh doanh Logistics lớn với nhiều đầu việc khác nhau. Bạn phải theo dõi sát sau quá trình xuất/nhập khẩu hàng hóa từ lúc ký hợp đồng cho đến khi hoàn tất để chắc chắn rằng không có bất kỳ vấn đề nào phát sinh làm ảnh hưởng đến lô hàng.
Khối lượng công việc lớn
Tiềm lực của công ty cũng có thể trở thành khó khăn của bạn khi làm việc. Hiện nay thị trường Logistics có mức cạnh tranh rất cao, nếu công ty bạn có mức độ uy tín nhất định trên thị trường, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thì việc tìm kiếm khách hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ công ty sẽ không quá khó và ngược lại.
Tiềm lực của công ty
Sales Logistics là công việc có mức lương khủng nhưng đi kèm với đó là những khó khăn riêng của nghề. Dưới đây là những điểm khó mà bạn cần phải đối mặt nếu quyết định theo đuổi công việc này:
Như vậy, bài viết trên đây đã có những chia sẻ chi tiết, giải đáp thắc mắc về vị trí nhân viên Sales Logistics là gì. Hy vọng bạn đã có được những thông tin cần thiết và giải đáp được các thắc mắc của mình.

Để có thể nâng cao được nghiệp vụ Sales Logistics, nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường lao động, giúp thu nhập tăng lên thì bạn có thể tham khảo các khóa đào tạo Sale Logistics chuyên sâu. Trung tâm Đào tạo Thành Đạt Tdimex hiện đang có lớp Sale Logistics thực chiến với chương trình học chuyên sâu, thực tế, được giảng dạy bởi các Quản lý team Sale của các công ty Logistics hàng đầu sẽ cho bạn kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để làm việc một cách tốt nhất.
Nếu bạn cần tư vấn, tìm hiểu chi tiết về các khóa học hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây. Đừng quên chia sẻ cho bạn bè biết những thông tin hữu ích này nhé.
Vị trí Sales luôn phải chịu áp lực về doanh số hàng tháng. Với người mới ra trường sẽ rất khó để có thể ra doanh số và phải liên tục gọi điện, gửi mail, gửi báo giá dịch vụ cho khách hàng. Do đó cần sự kiên trì, làm việc năng suất và chịu được áp lực cao để có thể phát triển được trong ngành này.
Áp lực doanh số
Hoạt động trong ngành Xuất nhập khẩu, Logistics bạn phải tiếp thu lượng kiến thức rất lớn của ngành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những kiến thức cơ bản có được từ lúc đi học cho đến những kiến thức thực tế tích lũy được trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn làm việc tốt và phát triển được trong ngành này. Do đó nếu muốn theo đuổi công việc này hãy sẵn sàng để học tập và tiếp thu lượng kiến thức rộng lớn.
Tiếp thu lượng kiến thức khổng lồ
Tham khảo thêm về khóa học tại: SALE LOGISTICS

Tin tức khác

©2020 Allrights reserved tdimex.edu.vn

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS THÀNH ĐẠT IMEX

Address: 

Hotline:

Email:

Website: 

Facebook:

Số 13, Đường số 7, KDC CityLand Center Hills, Phường 7, Quận Gò Vấp. TP.HCM. 

038.539.0088

db1@tdimex.edu.vn

 tdimex.edu.vn

Tdimex Logistics Training Center

Youtube:

TDIMEX - LOGISTICS HUB