11h00
27/10/2023

Container là gì? Các loại container và thông tin cơ bản có trên container

Container được sử dụng rất phổ biến trong các hoạt động vận tải hàng hóa giúp lưu trữ, bảo quản và vận chuyển hàng hóa được an toàn, hiệu quả hơn. Vậy Container là gì? Cấu tạo ra sao? Hiện nay sử dụng những loại container nào phổ biến nhất? Cùng Tdimex tìm hiểu những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất qua bài viết sau.
Container, công ten nơ hay cont là những cái tên thường dùng để chỉ thùng thép hình hộp chữ nhật, bên trong rỗng, có 2 cửa đóng mở, thiết kế chắc chắn chuyên dùng để chứa hàng hóa bên trong. Container được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO để đảm bảo tính đồng nhất về thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn trong quá trình vận chuyển đa phương thức.

Container được làm từ chất liệu bền bỉ có khả năng chịu lực tốt, bền bỉ với môi trường cùng nhiều kiểu dáng, kích thước khác nhau để phù hợp cho từng loại hàng hóa.

Container được sử dụng trong vận tải đa phương thức, đáp ứng các tiêu chuẩn chung để có thể sử dụng trên xe đầu kéo, xe lửa, tàu biển,... mà hàng hóa không cần phải lấy ra sắp xếp lại khi chuyển sang hình thức vận tải khác.

Container là gì? Cấu tạo của container

Nhìn chung cấu tạo của container gồm 6 bộ phận chính như sau:

Phần khung

Phần khung của container có dạng hình hộp chữ nhật, làm từ thép, thiết kế chắc chắn với khả năng chịu lực cực tốt. Phần khung có vai trò chịu lực cho cả container nên được sử dụng chất liệu chất lượng cao, bền bỉ. Cấu tại của phần khung sẽ gồm 4 trụ góc, 2 xà dọc nóc, 2 xà dọc đáy, 2 đầm đáy, xà ngang trên trước và xà ngang trên sau.

Đáy và sàn của Container

Đáy được làm từ các thanh dầm ngang nối với 2 thanh xà dọc với nhau, kết nối với phần khung tạo thành một khối vững chắc và tạo lực tốt. Sàn được làm từ gỗ nguyên bản đã được xử lý hóa chất chống mối mọt, mục nát, đồ bền rất cao, chịu lực tốt và bền bỉ theo thời gian.

Tấm mái

Tấm mái được làm từ thép hoặc nhôm cao cấp có thiết kế các sóng uốn lượn nhầm tăng độ bền và khả năng chịu lực, không bị han gỉ trong thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ cho hàng hóa bên trong. 

Vách dọc

Vách dọc sử dụng chất liệu thép hoặc kim loại cứng, bền bỉ với thiết kế bề mặt lượn sóng giúp tăng sự chắc chắn cho container và giúp nước mưa không đọng lại bên ngoài.

Mặt trước và mặt sau của container

Mặt trước là tấm kim loại thép được thiết kế dập khối vuông.

Mặt sau có thiết kế dạng cửa gồm 2 tấm kim loại thép phẳng, sử dụng bản lề để gắn với khung container một cách chắc chắn.

Góc lắp ghép

Các góc lắp ghép của container được thiết kế để buộc dây chằng trong quá trình nâng hạ, sắp xếp container. Chính vì vậy mà phần này sẽ được làm từ thép và được hàn khớp với các góc của container.
Container có vai trò quan trọng trong lĩnh vực Logistics giúp hàng hóa được vận chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều. Những đóng góp quan trọng của container trong đời sống hiện nay như: 

Vai trò của Container trong Logistics

  • Giảm các chi phí về sắp xếp, bốc dỡ hàng hóa khi thay đổi phương thức vận tải trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
  • Đảm bảo an toàn cho hàng hóa, giảm thiểu tình trạng bị trộm cắp hay tráo đổi hàng trong quá trình vận chuyển.
  • Giúp hàng hóa được an toàn, bảo quản nguyên vẹn trong suốt quá trình vận chuyển. Giảm thiểu chi phí cho bảo hiểm hàng hóa.
  • Tối ưu lượng hàng hóa có thể chở trong một chuyến tàu. Container được xếp gọn, hàng hóa được đóng cùng quy cách giúp tối ưu không gian, giúp tàu có thể vận chuyển được nhiều hàng hơn.
  • Thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên toàn cầu.
Container được sử dụng hiện nay có rất nhiều loại để chuyên chở cho từng nhóm hàng hóa khác nhau như cont bách hóa, cont lạnh, cont bồn, cont mặt phẳng,... Dưới đây là một số loại cont cơ bản nhất: 

Container bách hóa

Container bách hóa hay cont khô chuyên dùng để chở các loại hàng hóa thông thường được đóng thành các gói hàng, kiện hàng hay đóng trong thùng giấy. Loại cont này sử dụng phổ biến trong vận tải đường biển, đường bộ và đường sắt. Có nhiều kích thước container khác nhau như cont 20 feet, 40 feet và cont cao.

Container lạnh

Container chuyên dùng để chứa các hàng hóa nông sản, hàng đông lạnh, thực phẩm, thuốc và các loại hàng hóa có yêu cầu bảo quản với nhiệt độ thấp trong quá trình vận chuyển. Cont lạnh sẽ có thiết kế riêng với hệ thống làm lạnh đặc biệt giữ nhiệt độ bên trong luôn ổn định.

Container bồn

Cont bồn có thiết kế chuyên dùng để vận chuyển các loại chất lỏng như xăng, dầu, hóa chất, nước, thủy ngân,... Cont được làm từ thép, nhôm hoặc inox cao cấp, thiết kế theo tiêu chuẩn ISO đảm bảo sự chắc chắn, bền bỉ, an toàn để chứa và vận chuyển chất lỏng.

Cont phẳng

Cont phẳng có thiết kế đặc biệt khi không có phần mái và vách dọc 2 bên, nhưng phần sàn được thiết kế rất chắc chắn với độ cứng cao. Loại cont này chuyên dùng để vận chuyển các loại hàng hóa nặng, kích thước lớn, cồng kềnh, khó khuân vác. 

Container mở nóc

Cont có thiết kế không có phần mái, người dùng nếu muốn che hàng hóa thì sử dụng các tấm bạt phủ bên trên. Loại cont này sử dụng để chứa các loại hàng hóa có kích thước dài, cồng kềnh, máy móc, thiết bị không thể sắp xếp như trong container thường. 

Container hoán cải 

Loại cont này có thiết kế với 2 vách dọc là bạt nên tạo sự thuận tiện và dễ dàng cho việc đóng dỡ hàng hóa kích thước lớn, cồng kềnh. Cont hoán cải sẽ dùng phổ biến trong vận chuyển ô tô, xe máy, máy móc,... 

Các loại container phổ biến hiện nay 

Trên cửa container thể hiện rất nhiều thông tin khác nhau về chính container đó. Đây cũng là những thông tin cơ bản mà bạn cần nắm. Các nội dung này gồm:

Số hiệu container
Gồm 3 phần như sau:

1/ Mã chủ sở hữu: 4 chữ cái in hoa
Trong đó 3 chữ đầu là tiếp đầu ngữ cont đã được chủ sở hữu cont thực hiện đăng ký với cơ quan quản lý là cục Container Quốc tế (BIC).
Chữ cái thứ tư thường là U, J hoặc Z là ký hiệu loại thiết bị.

Các thông tin cơ bản trên container cần nắm rõ

  • U: Cont chở hàng thường
  • J: Thiết bị có thể tháo rời của container chở hàng
  • Z: Đầu kéo hoặc rơ-mooc
2/ Số sê ri của container
Gồm 6 chữ số được đặt với quy ước không được trùng tên với container khác, mỗi số sê ri chỉ được dùng duy nhất 1 lần. Khi đặt số sê ri nhưng không đủ 6 số thì buộc phải thêm số 0 vào trước dãy số đó cho đủ 6 số.

3/ Chữ số kiểm tra Container
Số đứng sau dãy số sê ri. Số kiểm tra được tính theo công thức riêng từ mã chủ sở hữu và số sê ri với mục đích dùng để kiểm tra khi nhập số container vào hệ thống, tránh trường hợp nhập sai ký tự.

Loại container
Gồm 4 ký tự dưới số sê ri của container. VD: 20G2, 22T1, 40G2,... Trong đó:
  • Mã kích thước: 2 ký tự đầu, thứ nhất biểu thị cho chiều dài container và thứ 2 biểu thị cho chiều rộng và chiều cao của cont.
  • Mã kiểu: 2 ký tự sau, ký tự thứ nhất biểu thị cho loại cont, thứ 2 biểu thị cho đặc tính của cont.
MAX. GROSS: Tổng trọng lượng tối đa cho phép khi đã đóng hàng của container. Trọng lượng này bao gồm cả trọng lượng của vỏ cont và hàng, các vật dụng đã chèn lót bên trong cont.

TARE: Trọng lượng của vỏ cont.

NET: Trọng lượng của hàng hóa tối đa có thể đóng trên cont.

CU.CAP: Số khối của cont, đơn vị tính mét khối (m3) và feet khối.

Ngoài các thông tin trên thì trên container còn có các logo của chủ sở hữu container, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của cont và các lưu ý, hướng dẫn sửa chữa cont.
Xem thêm nội dung giải thích chi tiết về các thông số trên container tại:
Trên đây là những nội dung cơ bản nhất về container mà bất kỳ ai cũng nên nắm, đặc biệt là các bạn sinh viên đang theo học ngành xuất nhập khẩu, Logistics. Nếu các bạn có nhu cầu học chuyên sâu, nâng cao kiến thức và kỹ năng hãy liên hệ với Trung tâm để được tư vấn khóa học phù hợp nhất với mình.

Trung tâm Đào tạo Thành Đạt có hơn 7 năm hoạt động, đào tạo các khóa xuất nhập khẩu - Logistics ngắn hạn cho sinh viên và các Doanh nghiệp. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ cho các bạn những kiến thức chuyên sâu để hiểu hơn về ngành cùng các trải nghiệm thực tế giúp bạn dễ dàng nắm bắt công việc khi làm việc tại Doanh nghiệp sau này.

Trung tâm khai giảng các khóa ĐÀO TẠO đều đặn hàng tháng với nhiều ưu đãi dành cho sinh viên và các nhóm đăng ký. Liên hệ ngay hotline để được hỗ trợ.