ĐÀO TẠO

VIỆC LÀM

TRANG CHỦ

LIÊN HỆ

TIN TỨC 

16h00
08/06/2023

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Cơ hội việc làm ngành xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu là ngành phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây, trở thành xu hướng được rất nhiều người lựa chọn. Vậy nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Có những vị trí công việc nào dành cho nhân viên xuất nhập khẩu? Yêu cầu kỹ năng và kinh nghiệm thế nào với công việc này? Hãy cùng TDimex tìm hiểu các thông tin chi tiết nhất trong bài viết sau đây nhé.

Nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Nhân viên xuất nhập khẩu làm gì?
Từng vị trí công việc cụ thể sẽ có mô tả công việc chi tiết khác nhau. Bạn có thể tham khảo các mô tả dưới đây:
Nhân viên xuất nhập khẩu là tên gọi chung chỉ các vị trí nhân sự làm các công việc liên quan quá trình hoàn tất các hồ sơ, thủ tục hải quan cho doanh nghiệp để trao đổi, xuất - nhập khẩu hàng hóa với nước ngoài. 
  • Soạn thảo, thương lượng, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng.
  • Tiếp nhận, xử lý, đối chiếu các hồ sơ liên quan đến các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Thực hiện các thủ tục liên quan đến dịch vụ công, khai báo hải quan, làm giấy xuất nhập khẩu hàng và các thủ tục liên quan khác.
  • Theo dõi hành trình, tiến độ của hàng hóa và sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Kiểm soát số lượng cũng như chất lượng của hàng hóa.
  • Xử lý, giải quyết các mâu thuẫn, vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa cũng như với đối tác.
  • Thực hiện quản lý và lưu trữ các loại chứng từ có liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu.
  • Các công việc khác theo yêu cầu của công ty, quản lý.

01.

Nhân viên hiện trường 

Đây là công việc liên quan đến việc giao nhận các loại chứng từ, thủ tục, dịch vụ công. Công việc này thường ưu tiên nam giới vì tính đặc thù công việc này sẽ di chuyển rất nhiều ở bên ngoài. Cụ thể công việc thường ngày của một nhân viên giao nhận như sau: 

02.

Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Yêu cầu với một nhân viên chứng từ cần sự tỉ mỉ, chính xác và thận trọng cao trong công việc vì các giấy tờ, thủ tục đòi hỏi không thể có sai sót. Các công việc này thường sẽ ưu tiên tuyển nữ nhiều hơn so với nam giới. Các công việc của một nhân viên chứng từ như sau:

03.

Nhân viên mua hàng xuất nhập khẩu

Với công việc này bạn sẽ chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm nhà cung cấp, thương lượng, đàm phán ký kết hợp đồng để có thể mua được hàng hóa chất lượng, phù hợp với chi phí tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Cụ thể các công việc của vị trí này như sau:

Một số vị trí nhân viên xuất nhập khẩu trong các công ty

Học xuất nhập khẩu ra làm gì là thắc mắc của không ít bạn sinh viên hiện nay.
Ngành xuất nhập khẩu có nhiều vị trí công việc khác nhau như nhân viên chứng từ, mua hàng, kho bãi, nhân viên hiện trường, nhân viên kinh doanh,.... Vậy cụ thể công việc cho từng vị trí này là như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé:

  • Tìm kiếm khách hàng để thu mua nguyên liệu với giá thành thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của nguồn hàng.
  • Đàm phán. ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp.
  • Kiểm tra và theo dõi các bước thanh toán theo hợp đồng.
  • Theo dõi, giám sát hợp đồng trong suốt quá trình từ lúc ký đến đến khi thông quan hàng hóa.
  • Tiếp nhận, giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, nhà cung cấp về các vấn đề liên quan.
  • Duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp cũ.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên.
  • Lập các chứng từ xuất - nhập khẩu hàng hóa cho lô hàng của doanh nghiệp.
  • Thực hiện khai báo với cơ quan hải quan để thông quan hàng hóa.
  • Chuẩn bị các hồ sơ, chứng từ liên quan đến hàng hóa.
  • Làm việc với khách hàng, hỗ trợ khách hàng, các đối tác, đơn vị vận chuyển,... để làm các chứng từ, hồ sơ.
  • Quản lý, theo dõi tiến độ vận chuyển hàng hóa, quá trình giao - nhận hàng để kịp thời xử lý các vấn đề, tình huống phát sinh liên quan.
  • Các công việc khác liên quan, theo yêu cầu của cấp trên.
  • Chịu trách nhiệm về việc giao - nhận các chứng từ, giấy tờ liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Thực hiện các thủ tục về thuế, thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất - nhập khẩu của doanh nghiệp.
  • Đảm bảo thông quan và xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ kiểm tra sau khi thông quan.
  • Hỗ trợ khách hàng khi cần thiết để giải quyết các vấn đề liên quan đến hàng hóa.
  • Chịu trách nhiệm cho việc kiểm đếm và điều chuyển hàng hóa tại cảng. Đảm bảo hàng hóa giao nhận đủ số lượng và chất lượng, không có móp méo, hư hỏng.
  • Phối hợp với các bên liên quan để giám sát các hoạt động xếp dỡ hàng hóa, đóng gói và vận chuyển đến các khu vực đúng với quy định.
  • Hỗ trợ, phối hợp với các bộ phận khác để hoàn thành công việc.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu. 

Các kỹ năng của một nhân viên xuất nhập khẩu nên có

Bất kỳ một vị trí, công việc nào cũng yêu cầu các kỹ năng công việc cần thiết. Để có thể trở thành nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, bạn cần trang bị cho mình một số kỹ năng sau đây:

  • Kỹ năng sắp xếp, quản lý công việc: Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu cần phải theo dõi, giám sát quá trình vận chuyển, xuất - nhập khẩu hàng hóa, quá trình làm thủ tục, hồ sơ,... do đó cần có khả năng quản lý thời gian và công việc tốt để sắp xếp công việc một cách hợp lý, hiệu quả.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng cần có ở một nhân viên xuất nhập khẩu. Bởi vì bạn phải thường xuyên làm việc với khách hàng, thương thảo về hợp đồng, làm việc với các cơ quan, đối tác, đơn vị kho hàng, vận chuyển,...
  • Kỹ năng tin học văn phòng: Là một nhân viên xuất nhập khẩu bạn sẽ phải làm chứng từ, hồ sơ, hợp đồng,... thường xuyên, do đó cần trang bị tốt cho mình các kỹ năng sử dụng word, excel,...
  •  Kỹ năng ngoại ngữ: Yêu cầu về ngoại ngữ của một nhân viên Xuất nhập khẩu tối thiểu là Tiếng Anh để phục vụ tốt nhất cho công việc.
Ngoài các kỹ năng trên, ở một số vị trí còn có yêu cầu thêm các kỹ năng khác như kỹ năng quản lý kho, kỹ năng phân phối, kỹ năng tìm kiếm (khách hàng/ thông tin),... Các kỹ năng công việc sẽ giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu suất làm việc, năng lực và khả năng thăng tiến trong tương lai.
Đối với vị trí nhân viên xuất nhập khẩu từng doanh nghiệp tuyển dụng sẽ có những yêu cầu riêng, phù hợp với nhu cầu, vị trí công việc tại đơn vị đó. Cơ bản sẽ có các yêu cầu dưới đây:
Tốt nghiệp cao đẳng/ đại học các chuyên ngành có liên quan đến xuất nhập khẩu - logistics như: Quản lý kho hàng, Kinh tế quốc tế, Ngoại thương, Logistics, Quan hệ quốc tế, Tiếng anh thương mại,...

Có kiến thức, hiểu biết nghiệp vụ cơ bản về xuất nhập khẩu.

Nắm rõ các quy định, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiểu biết về các chứng từ, giấy tờ liên quan.

Có kinh nghiệm tương đương với vị trí đảm nhiệm.

Sử dụng tiếng anh thành thạo/ cơ bản.

Trung thực, tỉ mỉ, cẩn trọng trong công việc.

Các kỹ năng công việc cần thiết như: tin học văn phòng, giao tiếp, quản lý, lên kế hoạch,...

Yêu cầu đối với nhân viên xuất nhập khẩu

Ngành xuất nhập khẩu đang là một trong những ngành “HOT” hiện nay với cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Thu nhập của vị trí nhân viên xuất nhập khẩu tùy thuộc vào thu nhập, số năm kinh nghiệm, vị trí công việc cũng như quy mô của doanh nghiệp đó. Bạn có thể tham khảo mức lương trung bình dưới đây:

  • Vừa tốt nghiệp, không có kinh nghiệm: 5.000.000 - 10.000.000 VNĐ/ tháng.
  • Kinh nghiệm từ 1 - 3 năm: 8.000.000 - 15.000.000 VNĐ/ tháng.
  • Kinh nghiệm từ 5 năm: 12.000.000 - 20.000.000 VNĐ/ tháng.
  • Cấp quản lý/ trưởng phòng: từ 23.000.000 VNĐ/ tháng.
Một số vị trí nhân viên xuất nhập khẩu còn được nhận các khoản tiền hoa hồng đến từ các hợp đồng, giao dịch và các khoản tiền thưởng của công ty.

Trong những năm trở lại đây ngành xuất nhập khẩu được đánh giá là một trong những ngành có tỷ lệ tăng trưởng cao nên cơ hội nghề nghiệp và phát triển ở lĩnh vực này đang vô cùng rộng mở. Cơ hội nghề nghiệp của các bạn sinh viên chuyên ngành và cả trái ngành đều rất cao do nhu cầu nhân lực tăng cao của ngành này.

Tuy nhiên khả năng cạnh tranh trong ngành này cũng không hề nhỏ, để có thể dễ dàng tìm được công việc tốt với mức thu nhập ổn định bạn cần đầu tư vào bản thân, học hỏi để nâng cao năng lực, kinh nghiệm làm việc.

Thu thập và cơ hội việc làm ngành xuất nhập khẩu

Để có thể theo đuổi vị trí công việc cũng như mức lương cao trong ngành xuất nhập khẩu bạn có thể theo học các khối ngành về xuất nhập khẩu tại các trường Cao đẳng, Đại học trên khắp cả nước như sau:

  • Ngành Kinh tế quốc tế.
  • Ngành Kinh doanh quốc tế.
  • Ngành Logistics.
  • Ngành Thương mại quốc tế.
  • Ngành Xuất nhập khẩu.
  • Ngành Kinh tế đối ngoại.
  • Ngành Kinh tế ngoại thương.
  • Ngành Luật thương mại quốc tế.
  • Ngành Tiếng anh thương mại/ Ngôn ngữ thương mại quốc tế,...
Với các ngành học này tại các trường Cao đẳng/ Đại học bạn sẽ được đào tạo chuyên ngành và tốt nghiệp với bằng cử nhân. Bạn sẽ được đào tạo toàn diện với nhiều kiến thức chuyên sâu cùng nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc sau này.
Xuất nhập khẩu và ngành đặc thù, yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, người lao động cần được đào tạo chuyên nghiệp. Đối với các bạn trái ngành muốn chuyển sang làm xuất nhập khẩu thì nên tham gia các lớp học Chuyên viên xuất nhập khẩu tại các Trung tâm đào tạo uy tín.

Tại đây bạn sẽ được đào tạo kiến thức chuyên môn cùng các chương trình học thực tế mang đến sự toàn diện về kiến thức và kinh nghiệm để tự tin ứng tuyển và tìm việc. Trung tâm Đào tạo Nguồn nhân lực Logistics Thành Đạt là đơn vị uy tín, lâu đời với chương trình học chất lượng được nhiều học viên đáng giá cao là địa chỉ uy tín mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn. Các chương trình học xuất nhập khẩu tại đây được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tế của học viên và nhu cầu công việc tại các doanh nghiệp do đó học viên sau khi tốt nghiệp có đủ kinh nghiệm và kiến thức, tìm việc dễ dàng và có cơ hội phát triển nghề nghiệp cao hơn.

Như vậy, bài viết trên đây TDimex đã giải đáp các thắc mắc của bạn về “Nhân viên xuất nhập khẩu là gì?”, mô tả công việc chi tiết cũng như chia sẻ những kỹ năng cần thiết để phát triển nghề nghiệp của bản thân. Và đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này với người thân, bạn bè nhé.
Nếu bạn cần tư vấn về các khóa học, tìm hiểu chương trình học thì hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới.

Học gì để làm xuất nhập khẩu? Nên học ở đâu?

©2020 Allrights reserved tdimex.edu.vn

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS THÀNH ĐẠT IMEX

Address: 

Hotline:

Email:

Website: 

Facebook:

Số 13, Đường số 7, KDC CityLand Center Hills, Phường 7, Quận Gò Vấp. TP.HCM. 

038.539.0088

db1@tdimex.edu.vn

 tdimex.edu.vn

Tdimex Logistics Training Center

Youtube:

TDIMEX - LOGISTICS HUB