ĐÀO TẠO

VIỆC LÀM

TRANG CHỦ

LIÊN HỆ

TIN TỨC 

11h00
05/08/2023

Bảng tóm tắt các điều kiện Incoterms 2020 chi tiết, đầy đủ, dễ hiểu nhất

Điều kiện Incoterms là thuật ngữ vô cùng quen thuộc, đặc biệt với người học tập, làm việc trong lĩnh vực Logistics - Xuất nhập khẩu thì đây được xem như “Bảng cửu chương” của ngành. Vậy điều kiện Incoterms 2020 mới nhất gồm những gì? Thay đổi khác biệt như thế nào với Incoterms các năm trước? Cùng Tdimex tìm hiểu những nội dung chi tiết nhất qua bài viết sau đây nhé! 
Incoterms là chữ viết tắt của International Commercial Terms. Đây là bộ quy tắc được phát hành bởi phòng Thương mại quốc tế ICC (International Camber of Commerce). Phiên bản được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Incoterms 2020.

Tuy nhiên các phiên bản trước đó như Incoterms 2010, Incoterms 2000 vẫn được sử dụng mà không bị vô hiệu. Tùy vào nhu cầu, mục đích của các bên trong giao kết hợp đồng mà lựa chọn sử dụng phiên bản Incoterms phù hợp nhất. Do đó, khi thực hiện ký kết hợp đồng cần ghi rõ phiên bản Incoterms để tránh những rắc rối không đáng có.

Incoterms không phải là luật mà chỉ là bộ quy tắc kinh doanh quốc tế, trở thành tiêu chuẩn toàn cầu. Incoterms phân định rõ ràng quyển, nghĩa vụ, rủi ro của các bên liên quan trong quá trình vận chuyển hàng hóa, từ đó giúp giảm thiểu các tranh chấp và giải quyết các vấn đề mâu thuẫn khi có sự cố xảy ra.

Khái niệm, mục đích của Incoterms?

Incoterms 2020 gồm 11 điều kiện trong đó có 7 điều kiện dùng cho mọi phương thức vận tải (gồm EXW, FCA, CPT, CIP, DAP, DPU, DDP) và 4 điều kiện dùng cho vận tải đường biển và nội địa (gồm FAS, FOB, CFR, CIF).

11 điều kiện Incoterms 2020 cũng được chia thành 4 nhóm để người dùng dễ hiểu, dễ sử dụng, có thể nắm bắt được đặc điểm chung của các điều kiện trong cùng nhóm và sự khác biệt cơ bản với nhóm khác.

Bảng tóm tắt các điều kiện Incoterm 2020

  • Nhóm E: Người mua có toàn quyền, người bán chỉ có nghĩa vụ chuẩn bị hàng để sẵn sàng giao cho người mua tại cơ sở sản xuất, xưởng của mình.
  • Nhóm F: Người bán chuẩn bị hàng và giao hàng cho người chuyên chở tại địa điểm do người mua chỉ định.
  • Nhóm C: Người bán sẽ chịu trách nhiệm về mọi chi phí vận chuyển tới nơi đến, người mua sẽ chịu các rủi ro về mất mát, hư hại hàng hóa trong quá trình vận tải.
  • Nhóm D: Người bán có nghĩa vụ giao hàng tại nơi đến cho người mua, chịu mọi rủi ro và chi phí cần thiết để vận tải hàng hóa.
Bảng tóm tắt các điều kiện Incoterms 2020 như sau:
Nội dung chi tiết của Incoterms 2020 khá dài, dưới đây là tổng hợp sơ lược để bạn tìm hiểu, nắm được nội dung chính, cốt lõi của Incoterms để lựa chọn và áp dụng.

Chi tiết các điều kiện giao hàng Incoterm 2020

  • Người bán không có nghĩa vụ xếp hàng lên phương tiện vận tải cũng như không phải làm các thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa.
  • Các chi phí liên quan đến quá trình vận tải hàng hóa đều do người mua chịu.
  • Rủi ro sẽ được chuyển giao cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của họ mà chưa cần phải xếp hàng hóa lên phương tiện vận tải.
  • Điều kiện này thích hợp cho các bên bán hàng xuất khẩu nhưng không có khả năng làm các việc liên quan đến thủ tục hải quan, vận tải hàng hóa, mua bảo hiểm hàng hóa,... và không có kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
1

EXW - Ex Works - Giao hàng tại xưởng

Đây là điều kiện mà người bán chịu ít nghĩa vụ nhất, trong khi người mua chịu gần như toàn bộ các nghĩa vụ. Người bán chỉ có nghĩa vụ giao hàng cho người mua tại một địa điểm mà người mua chỉ định, thông thường địa chỉ này là nhà kho, xưởng, cơ sở sản xuất của người bán, nhưng không bắt buộc. 
  • Hàng hóa được bốc lên phương tiện vận tải do người mua chỉ định trong trường hợp địa điểm chỉ định là cơ sở của người bán.
  • Trong trường hợp nơi giao hàng không phải là cơ sở của người bán. Hàng hóa được xếp lên phương tiện vận tải của người bán, đem đến địa điểm chỉ định và sẵn sàng dỡ hàng hóa xuống. Hàng hóa sẽ đặt dưới quyền định đoạt của người chuyên chở hoặc do người do người mua chỉ định.
2

FCA - Free Carrier - Giao cho người chuyên chở

Điều kiện này có nghĩa là người bán hàng sẽ giao hàng cho người mua theo 1 trong 2 cách:
Điều kiện FCA này sẽ yêu cầu người bán thực hiện các thủ tục hải quan xuất khẩu và các chi phí phát sinh về thuế xuất khẩu. 
  • Người bán sẽ thực hiện các thủ tục hải quan xuất khẩu hàng hóa.
  • Chỉ áp dụng cho phương thức vận tải đường biển.
  • Người bán sẽ chịu các chi phí và phát sinh khi thực hiện giao hàng dọc mạn tàu, chi phí này thường được tính trước và tính vào tiền hàng.
  • Rủi ro của lô hàng sẽ được chuyển giao cho bên mua khi hàng hóa được đặt dọc mạn tàu.
3

FAS - Free Alongside Ship - Giao dọc mạn tàu

FAS có nghĩa là hàng hóa sẽ được người bán giao dọc mạn tàu theo chỉ định của người mua tại cảng hoặc người bán sẽ mua lô hàng được giao theo hình thức này để tiến hành giao hàng cho người mua . Nếu người bán có khả năng đưa hàng ra cầu tàu tại cảng và giao hàng dọc mạn thì thực hiện ký hợp đồng theo điều kiện FAS.
  • Người bán sẽ là bên thực hiện các thủ tục hải quan xuất khẩu cho hàng hóa.
  • Các rủi ro của lô hàng sẽ được chuyển cho bên mua khi hàng hóa hoàn tất việc đặt lên boong tàu.
  • Điều kiện này chỉ áp dụng cho hình thức vận tải biển.
4

FOB - Free On Board - Giao hàng trên tàu

Điều kiện này được hiểu là hàng hóa sẽ được giao đặt lên boong tàu an toàn tại cảng xuất khẩu hoặc người bán sẽ mua lô hàng được giao theo hình thức này để giao hàng cho bên mua. Người mua cần xem xét khả năng thực hiện của mình trước khi ký kết hợp đồng theo điều kiện FOB này.
  • Rủi ro của lô hàng được chuyển cho người mua ở thời điểm hàng hóa được chuyển giao cho người chuyên chở.
  • Điều kiện này thích hợp áp dụng cho các bên mua hàng không có khả năng thực hiện vận tải.
  • Bên bán thường sẽ dự tính các chi phí vận tải, chi phí phát sinh và tính vào tiền hàng của bên mua.
  • Điều kiện này sẽ áp dụng được cho mọi phương thức vận tải hàng hóa.
5

CPT - Carriage Paid To - Cước phí trả tới

Điều khoản CPT trong Incoterms 2020 có nghĩa là người bán sẽ chịu thông quan xuất khẩu hàng hóa, vận chuyển và giao hàng hóa cho người chuyên chở do người bán chỉ định. Người bán sẽ chịu các chi phí liên quan đến quy trình vận chuyển hàng hóa đến đích nhưng không có trách nhiệm trong việc mua bảo hiểm. 
  • Rủi ro về lô hàng sẽ được chuyển cho người mua khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở do người bán chỉ định. Người bán sẽ không đảm bảo hàng hóa giao đến cho người mua trong trạng thái tốt nhất.
  • Bảo hiểm cho hàng hóa phải được mua ít nhất từ điểm giao hàng đến điểm đến.
6

CIP - Carriage & Insurance Paid to - Cước phí và bảo hiểm trả tới

Điều kiện này có nhiều điểm tương đồng so với CPT nhưng khác biệt là người bán sẽ mua bảo hiểm cho lô hàng. Người bán sẽ mua bảo hiểm và chịu khoản phí bảo hiểm theo như điều kiện CIP nhưng các rủi ro khi lô hàng có xảy ra các vấn đề hư hỏng, mất mát thì người mua sẽ chịu.
  • Hàng hóa sẽ được người bán giao hàng và đặt trên boong tàu, lúc này rủi ro về lô hàng sẽ được chuyển giao cho người mua.
  • Người bán sẽ thực hiện ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ cảng xuất khẩu đến cảng đích.
  • Điều kiện này chỉ áp dụng cho hình thức vận tải đường biển, với các hình thức vận tải khác có thể dùng điều kiện CPT để thay thế.
7

CFR - Cost and Freight - Tiền hàng và cước phí

CFR có nghĩa là người bán sẽ chịu chi phí thông quan xuất khẩu hàng hóa và cước phí vận tải hàng hóa đến cảng đích. Điều khoản này yêu cầu người bán trả toàn bộ phí vận chuyển và có trách nhiệm cao hơn nhưng không có trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa cho lô hàng.
  • Hàng hóa được giao cho người chuyên chở và đặt an toàn trên boong tàu, từ thời điểm này người bán đã hoàn thành các nghĩa vụ, rủi ro về lô hàng sẽ được chuyển giao cho bên mua.
  • Người bán thực hiện các thủ tục và chịu chi phí phát sinh, song các khoản này thường được tính trước và tính vào tiền hàng của bên mua.
8

CIF - Cost, Insurance & Freight - Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

Điều kiện này có nghĩa là người bán sẽ là bên thực hiện thông quan xuất khẩu, thuê tàu vận tải và mua bảo hiểm cho lô hàng. Điều kiện này khác với CFR là người bán sẽ mua bảo hiểm cho lô hàng ít nhất là từ cảng giao hàng đến cảng đích.
  • Bên bán sẽ chịu các trách nhiệm như thông quan xuất khẩu hàng hóa, vận tải, trả cước phí và các chi phí phát sinh về bến bãi cho đến khi hàng hóa đến điểm đến.
  • Rủi ro về các mất mát, hư hỏng của lô hàng sẽ được chuyển giao cho người mua khi hàng hóa đến địa đếm đến trong trạng thái sẵn sàng bốc dỡ.
  • Các chi phí phát sinh sau khi giao hàng sẽ do người mua chịu, ngược lại, trước đó sẽ do người bán chịu.
9

DAP - Delivered At Place - Giao hàng tại địa điểm đến

Điều kiện DAP phù hợp với người mua không có khả năng hoặc không có kinh nghiệm trong việc đưa hàng về đến nội địa của mình. DAP có nghĩa là bên bán sẽ vận chuyển hàng hóa đến nơi đến được chỉ định và chuyển giao cho người mua trong trạng thái sẵn sàng dỡ hàng nhưng không thực hiện việc dỡ hàng hóa. 
  • Các rủi ro về lô hàng sẽ chuyển giao cho người mua khi hàng hóa hoàn tất việc bốc dỡ từ phương tiện vận tải.
  • Đây là điều kiện Incoterms duy nhất cho yêu cầu phía người bán phải thực hiện việc bốc dỡ hàng hóa.
  • DPU áp dụng được cho mọi phương thức vận tải.
10

DPU - Delivery at Place Unloaded - Giao tại địa điểm đã dỡ xuống

So với DAP, DPU trách nhiệm của người bán sẽ nhiều hơn khi phải thực hiện việc bốc dỡ hàng hóa tại điểm đến. Bên bán sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục xuất khẩu hàng hóa, thuê và trả cước phí cho phương tiện vận tải, chịu phí dỡ hàng hóa và các chi phí phát sinh khác để giao hàng đến đích và hoàn thành việc dỡ hàng. Bên mua sẽ chịu các rủi ro, trách nhiệm và các khoản phí từ sau khi bốc dỡ hàng hóa. 
  • Điều kiện này thích hợp cho các bên mua không có khả năng hoặc kinh nghiệm trong việc làm các thủ tục hải quan nhập khẩu cho hàng hóa.
  • Rủi ro của lô hàng sẽ được chuyển giao cho bên mua khi hàng hóa đã đến địa điểm đích và sẵn sàng để bốc dỡ xuống.
  • Các chi phí sau khi giao hàng sẽ do phía người mua chịu, các chi phí trước đó, bao gồm cả chi phí làm thủ tục hải quan để nhập khẩu hàng hóa sẽ do người bán chịu và được tính trước vào tiền hàng.
  • Đây là điều kiện Incoterms quy định tối thiểu trách nhiệm của người mua, trái ngược hoàn toàn với điều kiện EXW.
11

DDP - Delivered Duty Paid - Giao hàng đã trả thuế

DDP có thể được hiểu là hàng hóa sẽ được người bán giao cho người mua sau khi đã hoàn tất các thủ tục hải quan nhập khẩu, lúc này hàng hóa đặt trên phương tiện vận tải và sẵn sàng để bốc dỡ xuống tại điểm đến.

Tổng hợp 150+ thuật ngữ, các từ viết tắt trong ngành xuất nhập khẩu

Xem thêm:

Xem nội dung giảng chi tiết về Incoterm tại kênh youtube TDIMEX - LOGISTICS HUB:

Lưu ý quan trọng khi dùng 11 điều kiện Incoterms 2020 trong xuất nhập khẩu

1/ Có dẫn chiếu rõ điều kiện Incoterm sử dụng trong hợp đồng

Điều này giúp việc phân định trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên được rõ ràng hơn, tránh các rắc rối có thể xảy ra. Các phiên bản Incoterms 2000, 2010, 2020 đều có hiệu lực, do đó cần có sự kỹ lưỡng trong soạn thảo hợp đồng để tránh những rắc rối cho cả 2 bên.

Bạn nên ghi điều kiện Incoterms trong hợp đồng theo công thức: [Điều kiện incoterms được chọn, địa điểm đến, Incoterms 20…]
VD:
FOB, HAI PHONG, Incoterms 2020
FAS, CAI MEP, Incoterms 2010

2/ Lựa chọn điều khoản Incoterms phù hợp với nhu cầu

Incoterms có đến 11 điều kiện khác nhau, nhưng thông thường ở Việt Nam mọi người thường xuất FOB và nhập CIF. Lựa chọn điều kiện Incoterms cần phù hợp với loại hàng hóa, phương tiện vận tải, khả năng thực hiện của các bên và các yêu cầu bổ sung như bảo hiểm, bốc dỡ hàng hóa,...

3/ Quy định địa điểm đến, cảng đích càng chính xác càng tốt

Quy định cụ thể về địa điểm đến cần phải phù hợp với điều kiện Incoterms sử dụng. Ví dụ, với các điều khoản như DAP, DDP, FOB, DAT,... mà chỉ ghi địa điểm chung chung thì không rõ ràng thì các bên có thể hiểu ở một một cách khác nhau, từ đó dẫn đến các mâu thuẫn và tranh chấp.

Do đó cần ghi địa điểm đến, cảng đích, bến xếp hàng cụ thể và chi tiết sẽ giúp tránh được các nghi ngờ và tranh chấp không đáng có.
Để có thể tránh được các mâu thuẫn, tranh cãi và rủi ro khi dùng Incoterms trong các hợp đồng thương mại quốc tế, hoạt động xuất nhập khẩu, Logistics bạn cần tham khảo kỹ các lưu ý dưới đây:
Để có thể hiểu rõ chi tiết và áp dụng đúng điều kiện Incoterms vào trong thực tế bạn cần có thời gian tìm hiểu, học tập và thực hành nhiều. Nếu bạn đang cần tìm trung tâm đào tạo Xuất nhập khẩu uy tín hãy đến ngay Trung tâm Đào tạo Nguồn nhân lực Logistics Thành Đạt. Chúng tôi là đơn vị uy tín, đã tổ chức đào tạo và thành công trong việc cung cấp các khóa học chất lượng, thực tế và chuyên sâu cho học viên, mang đến cơ hội việc làm cực tốt ngay sau khi tốt nghiệp.

Trung tâm hiện có nhiều khóa học khác nhau, phù hợp cho từng đối tượng, nhu cầu học tập của từng bạn. Chúng tôi luôn cam kết mang đến những khóa học chất lượng, nhiều thời gian thực hành, ứng dụng với chi phí rất cạnh tranh cho các bạn sinh viên cả nước.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn khóa học phù hợp nhất với bạn!

4/ Hiểu rõ về Incoterms trong hợp đồng

Incoterms không phải là luật, chỉ là bộ quy tắc và trong hợp đồng điều kiện Incoterms chỉ chỉ ra trách nhiệm của từng bên trong việc thực hiện thủ tục hải quan, giao hàng, thuê phương tiện vận tải, bảo hiểm, bốc dỡ hàng, thời điểm giao hàng, chi phí phải chịu và rủi ro của mỗi bên.

Trong Incoterms không bao gồm mức giá, phương thức thanh toán, sự chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa hay các vấn đề về vi phạm hợp đồng. Những điều này sẽ có trong các điều khoản khác của hợp đồng.

Tin tức khác

©2020 Allrights reserved tdimex.edu.vn

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC LOGISTICS THÀNH ĐẠT IMEX

Address: 

Hotline:

Email:

Website: 

Facebook:

Số 13, Đường số 7, KDC CityLand Center Hills, Phường 7, Quận Gò Vấp. TP.HCM. 

038.539.0088

db1@tdimex.edu.vn

 tdimex.edu.vn

Tdimex Logistics Training Center

Youtube:

TDIMEX - LOGISTICS HUB