11h00
05/11/2023

Sales Logistics làm gì? Những yêu cầu, kỹ năng Sales Logistics cần có

Sales Logistics dần trở thành xu hướng trong những năm gần đây khi có rất nhiều Doanh nghiệp mở rộng tuyển dụng cũng như được rất nhiều bạn sinh viên định hướng phát triển theo công việc này. Vậy Sales Logistics sẽ làm gì? Kỹ năng Sales Logistics nào cần có? Để trở thành một Chuyên viên Sales Logistics chuyên nghiệp thì cần có đáp ứng yêu cầu gì, trình độ như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau đây để Tdimex để có câu trả lời nhé.
Sales Logistics được hiểu đơn giản là nhân viên bán các dịch vụ Logistics như: dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế, kho bãi, booking tàu, dịch vụ khai báo hải quan,... Khác với các vị trí nhân viên Sales khác, Sales Logistics là bán các dịch vụ, sản phẩm vô hình, khách hàng không thể nhìn thấy, không thể chạm vào nên người làm Sales cần có kỹ năng và trình độ tốt để có thể thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty.

Những công việc mà Sales Logistics cần làm gồm có:

Sales Logistics làm gì?

  • Tìm kiếm khách hàng mới
  • Tư vấn, thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của Công ty.
  • Kết nối với các bộ phận, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ.
  • Chăm sóc khách hàng cũ, thực hiện các chiến dịch marketing, tri ân khách hàng để khách hàng tái sử dụng dịch vụ của Công ty.
Nhân viên Sales Logistics có thể làm việc tại các hãng tàu hoặc các công ty Forwarder. Tùy vào môi trường làm việc, yêu cầu riêng của Doanh nghiệp mà mô tả công việc sẽ có chút khác biệt. Bạn cần trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng công việc cần có để tăng khả năng cạnh tranh khi ứng tuyển cũng như để có thể tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ Logistics của mình.
Sales Logistics là một trong những việc làm Logistics có mức thu nhập đáng mơ ước nhưng yêu cầu và áp lực của công việc này cũng rất lớn. Thực tế có ít người có thể theo đuổi sự nghiệp này đến cùng, phần lớn là do chưa đủ đam mê và chưa đáp ứng được tốt nhất các yêu cầu của nghề. Để có thể trở thành Sales Logistics chuyên nghiệp, có cơ hội thăng tiến cao trong sự nghiệp bạn cần trang bị cho mình những yếu tố cần thiết sau đây: 

Trình độ

Hoạt động trong lĩnh vực này bạn cần tốt nghiệp cao đẳng/đại học các ngành có liên quan. Hoặc khi chuyển ngành, làm việc trái ngành thì bạn cũng cần học qua khóa Xuất nhập khẩu - Logistics tại các Trung tâm Đào tạo xuất nhập khẩu uy tín. Bạn nên tìm hiểu các khóa học thực tế, kiến thức chuyên ngành chuyên sâu để có đủ kinh nghiệm, kiến thức làm việc tại Doanh nghiệp.

Kiến thức 

Bạn cần có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực Logistics, vận chuyển, hiểu rõ các vấn đề như incoterms, khai báo hải quan, chứng từ cần thiết, thời gian vận chuyển ,... và các vấn đề về bảo hiểm, thưởng phạt để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng trong nhiều tình huống khác nhau.

Sales Logistics là vị trí yêu cầu có kiến thức tổng quát ngành, hiểu rõ về dịch vụ của Công ty để có thể tư vấn, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề, tìm ra giải pháp, thuyết phục họ sử dụng dịch vụ của mình.

Ngoài ra bạn cũng cần cập nhật các tin tức thời sự, những sự kiện mới trong ngành để kịp thời nắm bắt xu hướng thị trường, tìm kiếm khách hàng cho Công ty. Áp lực về khối lượng kiến thức khổng lồ của ngành Logistics cũng là điều mà bạn cần làm quen khi học và làm việc trong lĩnh vực này.

Kỹ năng

Có nhiều kỹ năng mà một nhân viên Sales Logistics cần trang bị cho mình như:

Kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Đây là kỹ năng quan trọng và cần thiết đối với một nhân viên Sales Logistics để có thể giao tiếp, tư vấn và đàm phán với khách hàng khi thương lượng về hợp đồng. Kỹ năng giao tiếp, cách trả lời câu hỏi, thương lượng như thế nào để vừa lòng đôi bên là vấn đề quan trọng mà bạn cần tìm hiểu trau dồi ngay từ bây giờ.

Kỹ năng xử lý vấn đề linh hoạt, nhanh chóng

Trong công việc chắc chắn sẽ có phát sinh những tình huống bất ngờ và phức tạp, lúc này cần bạn có hướng xử lý nhanh chóng, kịp thời để giải quyết vấn đề hiệu quả mà không làm ảnh hưởng, thiệt hại cho khách hàng và công ty.

Kỹ năng tiếng anh

Ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu của một nhân viên làm Sales Logistics, trong đó tiếng anh là phổ biến nhất. Phần lớn hoạt động trong ngành Logistics đều có tiếp xúc với các tài liệu, chứng từ tiếng anh. Do đó cần có kỹ năng cơ bản để đọc hiểu tài liệu. Ngoài ra tiếng anh cũng phục vụ cho bạn trong việc giao tiếp, đàm phán, làm việc với các đối tác người nước ngoài.

Trình độ, yêu cầu và kỹ năng Sales Logistics cần có

Ngoài ra còn 1 số kỹ năng khác bạn cũng cần trang bị cho mình như: kỹ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý công việc,... Các kỹ năng có vai trò quan trọng giúp công việc của bạn trôi chảy, thuận lợi, nâng cao hiệu suất làm việc. 

Giải đáp các mắc thắc về vị trí Sales Logistics

Tdimex tổng hợp một số vấn đề thắc mắc của các bạn sinh viên khi tìm hiểu, theo đuổi công việc này như sau:

1. Người có tính cách thế nào thì thích hợp với vị trí Sales Logistics?

Nghề Sales nói chung và Sales Logistics nói riêng đều yêu cầu bạn có tính cách hoạt bát, vui vẻ và năng động. Bạn cần nhanh nhẹn trong giao tiếp, trong công việc, trong cách xử lý các vấn đề để có thể giải quyết công việc một cách hiệu quả và thuận lợi nhất. Ngoài ra một nhân viên Sales Logistics cũng cần tính thận trọng để đàm phán thương mại, xem chứng từ, tài liệu,...

2. Mức lương của Sales Logistics có cao hay không?

Mức lương khởi điểm của vị trí này cũng giống như các công việc khác, từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên khi làm Sales bạn sẽ được hưởng hoa hồng từ các hợp đồng mà mình ký được. Khi tìm kiếm được nhiều khách hàng có công ty thì lương thưởng của bạn sẽ càng cao, đây chính là nguồn động lực cho rất nhiều bạn theo đuổi nghề Sales.

3. Có nên làm Sales Logistics khi chưa có kinh nghiệm hay không?

Bạn có thể làm Sales Logistics khi đã có kinh nghiệm hoặc ngay cả khi chưa có kinh nghiệm. Mỗi hướng sẽ có những ưu điểm và khó khăn riêng. Làm Sales khi chưa có kinh nghiệm yêu cầu bạn phải có thời gian dài trau dồi bản thân, có kiến thức vững chắc, hiểu rõ quy trình xuất nhập khẩu cùng khả năng giao tiếp tốt.

Chi tiết hơn bạn có thể tham khảo những chia sẻ tại đây:

4. Kém kỹ năng tiếng anh có thể làm Sales tốt không?

Kỹ năng tiếng anh không tốt bạn vẫn có thể làm tốt công việc của Sales nhưng sẽ có nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. Nhìn chung khi làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu - Logistics cần có khả năng tiếng anh ở mức trung bình khá để có thể đọc hiểu được tài liệu, chứng từ, giao tiếp cơ bản với khách hàng.

Khả năng ngoại ngữ có thể cải thiện do đó bạn có nên đầu tư học tiếng anh ngay từ bây giờ để tìm việc dễ dàng hơn, lương tốt hơn và thăng tiến nhanh hơn.
Với những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đã hiểu hơn về vị trí Sales Logistics, nắm được mô tả công việc và những yêu cầu, kỹ năng nên có để hoàn thành tốt công việc. Hiện tại Tdimex đang xây dựng lộ trình học Sales Logistics chuyên nghiệp dành cho các bạn sinh viên theo 3 khóa học:

* Chuyên viên Xuất nhập khẩu - Logistics - Thực hành khai báo hải quan
* Thực hành chứng từ chuyên sâu tại Doanh nghiệp Logistics
* Khóa Sales Logistics

Lộ trình học đi từ kiến thức - thực hành - thực tế - thực chiến tại Doanh nghiệp. Học viên được cung cấp kiến thức đầy đủ và chuyên ngành, hiểu rõ về từng quy trình xuất nhập khẩu, từng loại chứng từ. Sau đó được học thực tế tại Doanh nghiệp, do chính các Logistics Manager giảng dạy và được thực chiến tại Doanh nghiệp trở thành Sales Logistics. Nếu kiếm được khách hàng, có doanh thu bạn sẽ nhận được hoa hồng như chính các nhân viên tại đây.

Trung tâm Đào tạo Thành Đạt liên kết với nhiều Doanh nghiệp Logistics trên địa bàn TP.HCM, tạo điều kiện cho các bạn sinh viên đến học tập, trải nghiệm môi trường làm việc thực tế và tích lũy kinh nghiệm. Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ, tư vấn tốt nhất.