16h00
23/06/2023

TOP 10 Việc làm Logistics phổ biến, thu nhập hấp dẫn hiện nay

Logistics là lĩnh vực có sự phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây mang đến những giải pháp giúp phát triển nền kinh tế thị trường. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm Logistics cũng rất rộng mở cho các bạn sinh viên, người lao động hiện nay. Vậy nhân viên logistics là làm gì? Có những vị trí công việc nào trong ngành Logistics? Cần chuẩn bị gì khi tìm việc trong ngành Logistics? Tất cả những thắc mắc của bạn sẽ được Tdimex giải đáp chi tiết qua bài viết sau.
Việc làm Xuất nhập khẩu - Logistics rất đa dạng với môi trường làm việc và đặc thù riêng cho từng vị trí. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tìm hiểu và lựa chọn các mảng công việc, vị trí phù hợp với nhu cầu, mong muốn và khả năng của bản thân. Dưới đây là 10 công việc Logistics nổi bật nhất tại các Công ty dịch vụ Logistics, Xuất nhập khẩu, Vận tải,...
Ngành Logistics hiện nay có rất nhiều hoạt động khác nhau như:
  • Dịch vụ kho bãi, lưu kho, vận chuyển.
  • Dịch vụ chứng từ, thủ tục hải quan, lập kế hoạch vận chuyển.
  • Dịch vụ bốc xếp hàng hóa.
  • Các dịch vụ liên quan đến vận tải biển, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ,...
  • Các dịch vụ khác như: dịch vụ bưu chính, dịch vụ công, dịch vụ thương mại, buôn bán lẻ,...

10 Việc làm Logistics hấp dẫn, lương cao 

Nhân viên kinh doanh Logistics làm việc tại các công ty dịch vụ Logistics, chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ Logistics của công ty. Cụ thể như sau:
  • Tìm kiếm các khách hàng mới, tìm hiểu nhu cầu, tư vấn và thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ Logistics của công ty.
  • Lập hợp đồng, thảo luận ký kết và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình sử dụng các dịch vụ tại công ty.
  • Làm việc với các bộ phận và đối tác để đáp ứng theo các yêu cầu và mong muốn của khách hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ tại công ty.
  • Chăm sóc khách hàng cũ, giữ liên lạc, gửi báo giá và các chương trình khuyến mãi, dịch vụ ưu đãi của công ty.
Vị trí này có mức lương tốt nhờ vào hoa hồng có được từ các hợp đồng với khách hàng. Mức lương khởi điểm thường từ 7 - 12 triệu đồng, với vị trí này bạn có thể hướng đến các vị trí như quản lý, trưởng phòng trong tương lai với mức lương cao. Yêu cầu và kỹ năng đối với vị trí này như sau:
  • Trình độ chuyên môn tốt nghiệp Cao đẳng - Đại học.
  • Có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng trình bày và thuyết phục tốt.
  • Có kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh.
  • Có thể chịu được áp lực công việc cao.

Nhân viên kinh doanh (Sale Logistics)

1

Nhân viên vận hành kho là người làm việc tại bộ phận kho hàng và thực hiện các công việc liên quan đến quản lý, thống kê, bảo quản, xử lý hàng tồn kho. Các công việc của vị trí này như sau:
  • Quản lý hồ sơ kho: Nắm rõ các thông tin về sản phẩm; lập hồ sơ thể hiện lối đi, cách sắp xếp các mặt hàng trong kho một cách khoa học nhất; tiến hành ghi thẻ bài, kích thước, màu sắc, hạn dùng cho từng loại sản phẩm trong kho,...
  • Quản lý hàng hóa tồn kho: Theo dõi, đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế trong kho so với hệ thống; thường xuyên cập nhật số lượng hàng tồn kho, đối chiếu và đảm bảo số hàng trong kho duy trì ở mức đúng theo quy định; kiểm tra và thống kê các sản phẩm gần hết hạn hoặc cần thanh lý gấp trong kho để có những hướng xử lý phù hợp.
  • Sắp xếp, quản lý hàng hóa trong kho: Phân chia và sắp xếp hàng hóa trong kho một cách khoa học, đảm bảo hàng hóa bảo quản đúng cách, không bị hư hỏng; đảm bảo kho luôn được sạch sẽ, an toàn, đúng tiêu chuẩn.
  • Các công việc khác về quản lý kho: Dán tem/nhãn/mác cho hàng hóa, lưu trữ giấy tờ về hóa đơn, chứng từ hàng hóa, các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên,...
Vị trí nhân viên vận hành kho có mức lương khởi điểm trong khoảng 7 - 9 triệu đồng. Khi bạn càng dày dặn về kinh nghiệm và kỹ năng thì mức lương sẽ càng cao hơn. Để có thể trở thành một nhân viên vận hành kho bạn cũng cần trau dồi các kiến thức và kỹ năng sau: 
  • Có kỹ năng tin học văn phòng tốt để thực hiện các công việc giấy tờ, hóa đơn, lập phiếu xuất - kho hàng.
  • Kỹ năng quản lý, sắp xếp hàng hóa khoa học.
  • Có tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc.
  • Có kỹ năng làm việc nhóm tốt.

Nhân viên vận hành kho (Warehouse staff)

2

Nhân viên chứng từ làm việc tạo bộ phận chứng từ trong các công ty Logistics với trách nhiệm xử lý các hồ sơ, chứng từ liên quan đến các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây là công việc có yêu cầu cao về sự tỉ mỉ, chính xác trong công việc.
  • Làm các chứng từ cho lô hàng bao gồm: Lập các loại chứng từ thông quan, hợp đồng, hóa đơn, CO, PO, Vận đơn, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng từ thanh toán quốc tế,...
  • Cung cấp thông tin, hỗ trợ khách hàng, các hãng tàu làm chứng từ cho hàng hóa.
  • Theo dõi, kiểm soát lịch trình giao nhận hàng, chịu trách nhiệm về việc xử lý một lô hàng, theo dõi lịch trình để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ nhận hàng.
  • Kiểm tra, theo dõi quá trình thanh toán theo đúng các thỏa thuận đã ký kết trong hợp đồng.
  • Phân loại, sắp xếp, lưu trữ các loại chứng từ khoa học, dễ dàng tìm kiếm sử dụng khi cần.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để đảm bảo tiến độ công việc và quá trình giao nhận hàng hóa.
Tùy theo kinh nghiệm và khối lượng công việc mà mức lương ở vị trí này sẽ dao động khác nhau, khởi điểm thường là 6 - 9 triệu và tăng dần theo số năm kinh nghiệm của bạn. Bên cạnh đó vị trí này cũng có yêu cầu nhiều về kỹ năng như:
  • Kỹ năng tin học văn phòng tốt.
  • Kỹ năng phân tích, thống kê số liệu
  • Kỹ năng xử lý ngoại ngữ tốt.
  • Kỹ năng làm việc nhóm và xử lý tình huống.

Nhân viên chứng từ Logistics (Document staff)

3

Nhân viên cảng làm việc tại các cảng biển, bao gồm cả các cảng nội địa, chịu trách nhiệm về việc điều phối các container hàng hóa lên/ xuống tàu tại cảng. Công việc cụ thể của nhân viên logistics như sau:
  • Thực hiện kiểm tra an toàn lao động, thiết bị vận tải, công cụ xếp dỡ hàng hóa, băng tải,... trước khi bắt đầu vào làm.
  • Bố trí các phương tiện ra vào cảng một cách hợp lý để công việc tiến hành thuận lợi.
  • Sắp xếp nhân lực, phương tiện để làm hàng một cách hợp lý, đạt hiệu quả cao.
  • Xử lý các vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình làm hàng, các vấn đề xảy ra trong ca làm việc.
  • Lập báo cáo công việc và báo cáo lên cấp trên.
Mức lương của việc làm Logistics này cho người chưa có kinh nghiệm từ 7 - 9 triệu đồng. Nếu kỹ năng và kinh nghiệm tốt bạn sẽ có mức lương cao và cơ hội thăng tiến cao trong ngành này. Các kỹ năng, yêu cầu đối với công việc này như sau: 
  • Có kiến thức chuyên môn, hiểu rõ về thủ tục hải quan và quy trình giao nhận hàng hóa.
  • Kỹ năng tiếng anh tốt.
  • Thành thạo tin học văn phòng.
  • Trách nhiệm, cẩn thận, trung thực trong công việc.
  • Chịu được áp lực công việc.

Nhân viên cảng

4

Nhân viên hải quan làm việc tại các cảng biển, cửa khẩu quốc tế, các điểm làm thủ tục hải quan,... Nhân viên hải quan là người chịu trách nhiệm thực hiện các công việc liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa, đảm bảo quá trình xuất nhập khẩu thông suốt và đúng với quy định của pháp luật. 
  • Kiểm tra giấy tờ, thủ tục xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, đảm bảo chính xác và hợp pháp.
  • Phân luồng, đảm bảo hàng hóa phân luồng đúng với các quy định của pháp luật.
  • Thực hiện khai báo và lưu trữ hải quan đúng theo các quy định trên hệ thống phần mềm.
  • Hỗ trợ nhân viên hiện trường thực hiện việc khai báo, làm các thủ tục thông quan đúng với quy định của pháp luật.
  • Kiểm tra và giám sát các phương tiện vận chuyển hàng hóa, đảm bảo tuân thủ đúng thủ tục và lộ trình.
  • Phối hợp thực hiện các công việc liên quan đến phát hiện, ngăn chặn những hoạt động buôn lậu hàng hóa trái phép.
Mức lương trung bình cho vị trí này là từ 9 - 12 triệu đồng, mức lương còn có thể cao hơn khi bạn có năng lực, kinh nghiệm và các kỹ năng tích lũy được. Ngoài ra có một số yêu cầu, kỹ năng của công việc này mà bạn có thể tham khảo như sau: 
  • Kỹ năng tin học văn phòng.
  • Có tính tỉ mỉ, chính xác, thận trọng trong công việc.
  • Hiểu rõ về luật, các thủ tục hải quan, vận dụng tốt vào thực tế.
  • Có khả năng chịu được áp lực công việc.

Nhân viên hải quan (Customs Clerk)

5

Nhân viên hiện trường Logistics ở một số nơi còn gọi là nhân viên vận hành. Đây là vị trí sẽ chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận, xử lý các loại giấy tờ, thủ tục hàng hóa xuất nhập khẩu. Các công việc của vị trí này đảm nhiệm gồm:
  • Tiếp nhận, xử lý thông tin, chứng từ của các bên liên quan
  • Thực hiện việc giao nhận chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Phối hợp với các bộ phận nhà nước như thuế, thông quan để hoàn thiện các thủ tục thông quan, xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Điều phối hàng hóa, phương tiện vận tải tại các kho, cảng. Đảm bảo xuất hàng đúng tiến độ, nhập hàng đúng thời gian quy định.
  • Thực hiện việc kiểm đếm, giao nhận hàng hóa tại cảng, kho bãi,...
  • Làm việc với khách hàng và hướng dẫn làm các thủ tục nghiệp vụ cần thiết cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề phát sinh, liên quan đến quá trình thông quan hàng hóa.
Nhân viên hiện trường Logistics có mức lương trung bình từ 7 - 12 triệu và sẽ cao hơn nếu bạn có kinh nghiệm cà các kỹ năng công việc khác. Một số yêu cầu, kỹ năng đối với công việc này như sau:
  • Có sức khỏe tốt vì công việc yêu cầu di chuyển nhiều.
  • Kỹ năng xử lý tình huống, xử lý vấn đề tốt, khéo léo trong giao tiếp.
  • Trách nhiệm, cẩn thận trong công việc.
  • Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc hợp lý.

Nhân viên hiện trường Logistics (Operation staff)

6

Nhân viên thanh toán quốc tế là người sẽ chịu trách nhiệm thực hiện các giao dịch thanh toán quốc tế do đó yêu cầu cao về kỹ năng chuyên môn và tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc.
  • Tiếp nhận các chứng từ thanh toán quốc tế, thực hiện các công việc liên quan đến các giao dịch, thanh toán quốc tế như chuyển tiền, phát hành,...
  • Kiểm tra tính pháp lý của các hồ sơ, giấy tờ được cung cấp bởi khách hàng. Đảm bảo giấy tờ đúng mẫu, đúng quy định của pháp luật.
  • Xử lý, giải quyết các thắc mắc của khách hàng trong quá trình thực hiện các giao dịch.
  • Lưu trữ các giấy tờ, hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác kế toán.
Vị trí này có mức lương từ 8 - 10 triệu đồng. Công việc này yêu cầu tính chính xác cao, do đó yêu cầu bạn đáp ứng các kỹ năng như sau:
  • Kỹ năng ngoại ngữ tốt
  • Kỹ năng tin học văn phòng, soạn thảo văn bản.
  • Kỹ năng tư duy, phân tích báo cáo tài chính.
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác trong công việc.
  • Có kỹ năng xử lý vấn đề tốt.
  • Chịu được áp lực công việc cao.

Nhân viên thanh toán quốc tế

7

Nhân viên thu mua hàng hóa là người sẽ chịu trách nhiệm về việc thu mua các nguyên vật liệu, thiết bị, dịch vụ,... phục vụ cho quá trình sản xuất hàng hóa của công ty. Đảm bảo nguồn hàng chất lượng, giá trị với mức giá phù hợp nhất. Công việc cụ thể của vị trí này như sau:
  • Phối hợp với phòng sản xuất và phòng kế hoạch lên kế hoạch, danh sách thu mua nguyên vật liệu, thiết bị cần thiết cho quá trình sản xuất hàng hóa của công ty.
  • Tìm kiếm các nhà cung cấp, tham khảo báo giá, so sánh, bàn bạc và đưa ra lựa chọn mua hàng.
  • Liên hệ, phối hợp với nhà cung cấp, đưa ra các thông tin cần thiết để thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng.
  • Theo dõi đơn hàng, xử lý các tình huống phát sinh, kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề như tồn hàng, thiết hàng,..
  • Đảm bảo đơn hàng đúng theo các thỏa thuận trong hợp đồng ký kết, giao hàng đúng hạn, đúng số lượng và chất lượng.
  • Thực hiện các báo cáo đơn đặt hàng và gửi cho cấp trên.
  • Đánh giá lại đơn hàng sau khi kết thúc. Duy trì mối liên hệ với nhà cung ứng để phục vụ cho các nhu cầu sau này của công ty.
Việc làm Logistics này có mức lương ban đầu từ 8 - 10 triệu đồng. Công việc này đòi hỏi có kinh nghiệm, kỹ năng tìm kiếm nguồn hàng cho công ty. Ngoài ra bạn cũng cần trang bị các kỹ năng cần thiết khác như: 
  • Có kiến thức thực tế về nguyên vật liệu, thông tin giá cả thị trường.
  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt.
  • Kỹ năng văn phòng.
  • Kỹ năng quản lý tài chính.

Chuyên viên thu mua (Purchasing staff)

8

Nhân viên giao nhận làm việc tại các công ty Logistics là người chịu trách nhiệm về các khâu trong việc chuyển thư từ, kiện hàng, bảo quản, giao hàng hóa đến địa điểm được chỉ định. Các công việc của một nhân viên giao nhận như sau: 
  • Tiếp nhận các thông tin về lô hàng. Đi giao nhận bộ chứng từ. 
  • Thực hiện thủ tục nộp thuế, thủ tục thông quan hàng hóa.  
  • Thực hiện lấy D/O, giấy ủy quyền tại các hãng tàu, đại lý.
  • Đi ra cảng, sân bay, các cửa khẩu hải quan,... để kiểm đếm, điều phối hàng hóa.
  • Liên hệ, sắp xếp, điều động phương tiện vận tải đến để vận chuyển hàng hóa theo kế hoạch.
  • Theo dõi tiến độ, quá trình giao hàng hóa.
  • Phối hợp với các bộ phận có liên quan để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.
Mức lương của nhân viên giao nhận trong khoảng từ 8 - 10 triệu đồng khi vừa bắt đầu. Khi kinh nghiệm và kỹ năng tốt, bạn sẽ phát triển ở những vị trí cao hơn với mức lương từ 15 triệu đồng. Một số yêu cầu về kỹ năng của vị trí này như sau:
  • Kỹ năng điều phối, quản lý phương tiện vận tải tốt.
  • Có hiểu biết cơ bản về thủ tục hải quan, thủ tục giao nhận hàng hóa.
  • Nhanh nhẹn, thận trọng trong công việc.
  • Có thể làm việc với nhịp độ nhanh, áp lực cao.

Nhân viên giao nhận (Forwarder)

9

Nhân viên chăm sóc khách hàng tại các ngành Logistics là người chịu trách nhiệm trong việc tư vấn, hỗ trợ, xử lý các yêu cầu, thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về các dịch vụ của doanh nghiệp. Nhân viên chăm sóc khách hàng là người phải theo dõi, nắm rõ các dịch vụ của công ty và tình hình vận chuyển hàng hóa để kịp thời cập nhật, thông tin cho khách hàng. 
  • Tư vấn, hỗ trợ khách hàng về các dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Tiếp nhận, giải đáp các thắc và khiếu nại của khách hàng trong quá trình sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Thông báo, cập nhật cho khách hàng biết thông tin về tình hình của các lô hàng, quá trình vận chuyển.
  • Ghi nhận thông tin, phản hồi của khách hàng về các dịch vụ của doanh nghiệp để có những đề xuất, cải thiện chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Các công việc khách về chăm sóc khách hàng theo yêu cầu của cấp trên. 
Nhân viên chăm sóc khách hàng có mức lương trong khoảng từ 6 - 9 triệu đồng. Lương sẽ cao hơn tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của bạn. Một số yêu cầu, kỹ năng đối với công việc này như sau:
  • Giọng nói truyền cảm, thuyết phục.
  • Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, thấu hiểu khách hàng.
  • Kỹ năng xử lý tình huống tốt.
  • Kỹ năng thích ứng tốt.
  • Kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc.

Nhân viên chăm sóc khách hàng (Customer service)

10

Việc làm Logistics hiện nay rất đa dạng với cơ hội nghề nghiệp rộng mở cùng mức lương và cơ hội thăng tiến hấp dẫn. Bạn có thể tìm kiếm việc làm ngành Logistics tại các trang tuyển dụng của các Công ty, tại các trang tuyển dụng uy tín, nổi tiếng hiện nay, tìm việc quá các Headhunt hoặc tại các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, có một vài điều mà bạn cần lưu ý khi đi tìm việc như sau:

Để tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay bạn không chỉ nên tập trung vào kiến thức chuyên môn mà cũng cần nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng và những kiến thức thực tế. Học thêm các chứng chỉ từ các trung tâm đào tạo Logistics cũng là một trong những sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

Trung tâm Đào tạo Nguồn nhân lực Logistics Thành Đạt là đơn vị uy tín có nhiều năm hoạt động, đào tạo và cung cấp cho thị trường hàng ngàn nhân sự chất lượng cao. Trung tâm hiện đang khai giảng các khóa Logistics, Xuất nhập khẩu với chương trình học thực tế cho học viên có kinh nghiệm và kỹ năng, tự tin ứng tuyển ngay sau khi tốt nghiệp với mức lương hấp dẫn.
Hy vọng với những chia sẻ về các việc làm Logistics trên đây của Tdimex bạn đã có những thông tin cần thiết và định hướng được công việc tương lai của bản thân. Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này đến bạn bè cùng tham khảo nhé. Liên hệ với chúng tôi nếu có nhu cầu tư vấn về những chương trình học phù hợp nhất với bạn.

Tìm việc làm Logistics ở đâu? Lưu ý gì khi đi tìm việc

Tìm việc tại các trang tuyển dụng, nguồn tuyển dụng uy tín, đáng tin cậy. 

Ứng tuyển tại các doanh nghiệp có thông tin, địa chỉ, cụ thể rõ ràng, có quy trình phỏng vấn chuyên nghiệp.

Không đặt cọc/ nộp bất cứ loại phí nào trong quá trình ứng tuyển.

Có thêm xem review, đánh giá của doanh nghiệp trước khi ứng tuyển. phỏng vấn. 

Chuẩn bị hồ sơ thật chỉnh chu, nộp kỹ mô tả công việc (JD) trước khi ứng tuyển. 

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và trạng thái thật tốt để tham gia phỏng vấn.