Các ví dụ về tranh chấp về thưởng phạt xếp dỡ hàng hóa
Cùng
TDimex tham khảo các trường hợp điển hình của các vụ tranh chấp thưởng phạt xếp dỡ dưới đây để hiểu rõ hơn về các quy định và rút kinh nghiệm khi thương thảo, ký kết hợp đồng thuê tàu.
Lúc 14h ngày 04/08/2000 tàu Wintec cập cảng Gò Gia và trao NOR, quá trình dỡ hàng bắt đầu vào 22h cùng ngày. Sau khi hoàn thành việc dỡ hàng hóa, người thuê tàu yêu cầu người chuyên chở thưởng xếp dỡ nhanh. Người chuyên chở tính tiền thưởng như sau:
- Thời điểm bắt đầu dỡ hàng: 22h ngày 04/08/2000
- Thời điểm kết thúc dỡ hàng: 4h50p ngày 11/08/2000
- Tổng thời gian dỡ hàng: 150h50 phút
- Ngày mưa: 11h17p
- Thời gian dỡ hàng thực sự: 139h33p (tức 5.81 ngày)
Theo quy định trong hợp đồng:
- Lượng dỡ hàng: 30.000 MT
- Tỷ lệ dỡ hàng: 3000 MT/ngày
- Thời gian dỡ hàng quy định: 240 giờ (tức 10 ngày)
Như vậy:
- Thời gian được thưởng dỡ nhanh sẽ là 100h67p (tức 4.19 ngày)
- Tiền thưởng dỡ nhanh sẽ được tính: 4.19 ngày x 3000 = 12.570 USD.
Tuy nhiên người thuê tàu không đồng ý với cách tính của người chuyên chở vì cho rằng theo quy định của hợp đồng thời gian dỡ hàng là 10 ngày làm việc tốt trời, không tính ngày lễ và ngày cuối tuần kể cả khi có dùng. Quá trình dỡ hàng bắt đầu từ lúc 22h ngày 04/08/2000, nếu tính từ thời điểm này cho 10 ngày làm việc liên tục tốt trời thì thời gian hoàn thành sẽ rơi vào lúc 9h17p ngày 16/8 (có 1 ngày chủ nhật và 11h17p mưa, thời tiết xấu). Do quá trình dỡ hàng diễn ra nhanh chóng nên tàu rời cảng sớm vào 4h30p ngày 11/08/2000. Do đó khoảng thời gian được thưởng phải tính thêm ngày chủ nhật, số tiền thưởng sẽ là 15.570 USD.
Hai bên đã không đồng nhất cách tính và tranh cãi khá lâu vẫn không đưa ra được sự thống nhất nên đã nhờ đến luật pháp. Phần thắng thuộc về phía người chuyên chở.
Nguyên nhân dẫn đến sự tranh chấp như trên là vì trong hợp đồng thuê tàu 2 bên đã không quy định rõ mức thưởng cho thời gian nào “for all time saved” hay “for working time saved”. Nếu:
- For all time saved (toàn bộ thời gian tiết kiệm được): Thì yêu cầu của người thuê tàu là đúng, mức thưởng sẽ bao gồm cả những ngày cuối tuần, lễ.
- For working time saved (thời gian làm việc tiết kiệm được): Thì người chuyên chở sẽ đúng, mức thưởng sẽ chỉ tính trên những ngày làm việc theo luật định.
Nếu ngay từ đầu 2 bên đã có những thống nhất rõ ràng trong hợp đồng thì những tranh chấp thưởng phạt xếp dỡ đã không xảy ra.
Hợp đồng thuê tàu có các điểm đáng chú ý sau:
Điều 15 quy định:
- Tại cảng dỡ hàng, người thuê tàu có quyền hun sấy các hầm tàu hoặc hàng hóa, chi phí này sẽ do người thuê chịu, thời gian hun sấy sẽ không tính vào laytime.
- Thuyền trưởng phải hợp tác với người thuê tàu để công việc này được tiến hành tốt nhất.
Điều 13 quy định:
- Tốc độ dỡ hàng là 1500 tấn/ngày làm việc tốt trời liên tục 24h, không tính ngày lễ, ngày cuối tuần dù có làm.
- Thời gian dỡ hàng sẽ bắt đầu vào lúc 13h cùng nếu NOR được trao vào buổi sáng và bắt đầu vào 8h30 sáng ngày hôm sau nếu NOR được trao vào buổi chiều.
Điều 14 quy định:
- Thời gian chờ cầu, di chuyển được tính như thời gian dỡ hàng.
- Thời gian làm hàng sẽ được tính ngay khi tàu vừa đến cảng, bất kể tàu đã vào cầu hay chưa (trong trường hợp tàu dỡ hàng ở cảng thứ 2).
Điều 16 quy định:
- Mức phạt xếp/dỡ hàng chậm: 7.500 USD/ngày
- Mức thưởng xếp/dỡ hàng nhanh: 3750 USD/ngày
Theo như hợp đồng, laytime gồm 18 ngày, 11h12p và hết hạn lúc 0h12p ngày 26/11/1993, tuy nhiên, lúc này tàu vẫn phải đợi ngoài phao chờ, chưa vào cầu. Chủ hàng tiến hành hun sấy hàng từ trong 16 ngày 6 giờ, từ ngày 9 - 25/11/1993, thời điểm này tàu vẫn chưa vào cầu.
Ngày 6/12/1993 tàu mới được vào cầu dỡ hàng và hoàn tất việc dỡ hàng vào ngày 10/12/1993.
Dỡ hàng chậm hơn thời hạn quy định trong hợp đồng nên phía chủ tàu đòi người thuê số tiền phạt là 338.635 USD cho 45 ngày 3h38p dỡ hàng chậm. Tuy nhiên phía người thuê không đồng ý với cách tính trên do phải loại trừ đi 16 ngày 6 giờ hun sấy hàng hóa theo như điều 15 của hợp đồng. Số tiền phạt lúc này chỉ là 216.760 USD. Người chủ tàu lại cho rằng vì laytime đã hết khi tiến hành hun sấy hàng hóa nên điều 15 đã không còn giá trị trong lúc này.
Quá trình tranh chấp kéo dài và 2 bên không đi đến thống nhất nên đã đưa ra tòa án thương mại Anh để giải quyết. Tòa án đã kết luận phía người thuê tàu phải nộp phạt số tiền là 338.635 USD cho phía chủ tàu. Tòa án đã lập luận rằng đây là một vấn đề khá rõ ràng trong pháp luật, nếu trong hợp đồng có quy định cụ thể thời gian cho việc xếp/dỡ hàng hóa thì khi thời gian đã hết mà người thuê xếp/dỡ chưa hoàn tất công việc thì xem như vi phạm hợp đồng và sẽ không được hưởng bất kỳ sự miễn trừ nào.
Như vậy, nguyên tắc “Once on demurrage, always on demurrage” đã được áp dụng trong trường hợp này. Nguyên tắc này có phần nghiêng về phía chủ tàu nhưng thực tế điều này đã được sử dụng rất phổ biến và được quy định trong luật của nhiều nước.
Sau các ví dụ trên đây có thể thấy vấn đề tính thưởng phạt xếp dỡ hàng hóa rất dễ xảy ra tranh chấp, làm mất thời gian, tiền bạc và công sức của 2 bên. Chính vì vậy mà khi thuê tàu hay cho thuê tàu thì nên cố gắng thống nhất, quy định chặt chẽ các nội dung sao cho có lợi nhất cho mình.
Trường hợp 1:
Công ty Vedan Việt Nam vào ngày 26/7/2000 đã ký hợp đồng thuê tàu với công ty Bharat Impex để vận chuyển 30.000 MT muối công nghiệp từ càng Sikka - Ấn Độ về cảng Gò Gia - Vũng Tàu.
Lô hàng này sẽ được chuyên chở trên tàu Wintec với hợp đồng gồm các quy định như sau:
- Mức xếp/dỡ cho mỗi ngày làm việc liên tục: 3.000MT/WWDSHEXEU
- Demurrage money: 6.000USD/day
- Despatch money: 3.000USD/day
Tranh chấp về thưởng phạt xếp dỡ - Dỡ hàng nhanh
Trường hợp 2:
Thực tế trong hợp đồng đều quy định mức phạt xếp/dỡ hàng chậm cao hơn mức thưởng và một khi đã phạt thì luôn luôn bị phạt. Cùng tìm hiểu chi tiết qua trường hợp sau:
Tháng 10/1993 Công ty Naviera thuê hãng tàu Louis vận chuyển bột mì từ cảng Philadelphia đến cảng Hsiang trên chiếc tàu Dias.
Tranh chấp về thưởng phạt xếp dỡ - Dỡ hàng chậm
Trung tâm Đào tạo Nguồn nhân lực Thành Đạt TDimex là cơ sở đào tạo uy tín với nhiều năm hoạt động, đào tạo và cung cấp nguồn lao động cho ngành Xuất nhập khẩu - Logistics trong nhiều năm qua. Chương trình học chất lượng, học viên được đi thực tế, học trên chứng từ thật cùng đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm sẽ cho học viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để dễ dàng tìm việc làm hơn.
Trung tâm khai giảng các khóa học về Xnk - Logistics hàng tháng, lịch học linh động theo nhu cầu học viên. Theo dõi Fanpage và Website của TDimex để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích, các tin tức mới nhất và những chương trình ưu đãi đặc biệt. Liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0385390088 để được tư vấn chi tiết về các khóa học.